PA ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ครูมัลลิกา ชุมทอง
ระหว่างวันที่ 1 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2566 ถึงวันที่ 30 เดือน กันยายน พ.ศ. 2567
ระหว่างวันที่ 1 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2566 ถึงวันที่ 30 เดือน กันยายน พ.ศ. 2567
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
📃ประเด็นท้าทาย 📃
จากการศึกษาปัญหาในการเรียนการสอนวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง การเขียนโปรแกรมและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี IOT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มักจะมีปัญหากับการเขียนโปรแกรมและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี IOT ขาดแรงจูงใจ เนื่องจากการเขียนโปรแกรมเป็นเนื้อหาที่ไม่น่าสนใจ นักเรียนมองว่ามีความยาก ดังนั้น ครูผู้สอนจึงจัดทำข้อตกลงในการพัฒนาประเด็นท้าทาย โดยใช้โปรแกรม Arduino IDE เขียนโปรแกรมและประยุกต์ใช้เทคโนโลยี IOT เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว และปัจจุบันโรงเรียนวัดสมหวังมีถังขยะอยู่จำนวนมาก แต่ถังขยะที่มีอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่นั้นอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์เนื่องจากผ่านการใช้งานเป็นระยะเวลานาน เช่น ไม่มีฝาปิด ฝาถังชำรุด ถังขยะมีรอยแตกร้าว มีการสะสมของขยะ และยังขาดการดูแลรักษาที่ดี ซึ่งเป็นสถานที่สะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อแก่ผู้ที่ทิ้งขยะโดยการสัมผัสกับถังขยะ และบางครั้งถังขยะเต็มจนล้นออกมานอกถังซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าดูและแพร่เชื้อโรคใด้ ดังนั้นการสร้างระบบถังขยะอัจฉริยะพูดได้แจ้งเตือนผ่าน Line Notify จึงเป็นประโยชน์ทั้งกับนักเรียนและโรงเรียนได้เป็นอย่างดี
1. ศึกษาเอกสารหลักสูตรสถานศึกษา
2. ศึกษาเทคนิคการจัดทำสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้เรียน
3. ศึกษาปัญหาของผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลที่พบในการจัดการเรียนการสอน จัดกลุ่มนักเรียน
4. ศึกษาการสร้างระบบถังขยะอัจฉริยะพูดได้แจ้งเตือนผ่าน Line Notify
5. สร้างแบบทดสอบ เรื่องการสร้างระบบถังขยะอัจฉริยะพูดได้แจ้งเตือนผ่าน Line Notify
6. ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้
7. ประเมินผลการจัดการเรียนรู้
มีขั้นตอนในการดำเนินโครงงานตามกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ซึ่งประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 ระบุปัญหา (Problem Identification)
ขั้นที่ 2 รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา (Related Information Search)
ขั้นที่ 3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา (Solution Design)
ขั้นที่ 4 วางแผนและดาเนินการแก้ปัญหา (Planning and Development)
ขั้นที่ 5 ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขวิธีการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน (Testing, Evaluation and Design Improvement)
ขั้นที่ 6 นำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน (Presentation)
เชิงปริมาณ
ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง การสร้างระบบถังขยะอัจฉริยะพูดได้แจ้งเตือนผ่าน Line Notify จากการที่ปฏิบัติด้านการจัดการเรียนรู้ มีผลปฏิบัติการสูงกว่าผลลัพธ์ที่คาดหวัง (ร้อยละ 70) คือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ร้อยละ 80.91 สูงกว่าผลลัพธ์ที่คาดหวัง ร้อยละ 10.91
เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง การสร้างระบบถังขยะอัจฉริยะพูดได้แจ้งเตือนผ่าน Line Notify ได้ส่งตัวแทนนักเรียนไปเข้าร่วมแข่งขัน ประกวดนวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพ สถานศึกษานำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา นวัตกรนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต ๑ และการประกวดโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทซอฟต์แวร์ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71 ปีการศึกษา 2567 ได้รับรางวัล เหรียญทอง รองชนะเลิศอันดับ 1