PA ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ครูมัลลิกา ชุมทอง
ระหว่างวันที่ 1 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2566 ถึงวันที่ 30 เดือน กันยายน พ.ศ. 2567
ระหว่างวันที่ 1 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2566 ถึงวันที่ 30 เดือน กันยายน พ.ศ. 2567
ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
📃ตอนที่ 1 งานที่ปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่งครู 📃
ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมดำเนินการกับสถานศึกษาในการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ เพื่อนำมาจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง ๒๕๖๑) โดยการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ จัดทำหน่วยการเรียนรู้ และแผนการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) สร้างและพัฒนาสื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ ในรายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เช่น ใบงาน ใบกิจกรรมต่างๆ เพจเฟสบุ้คห้องเรียนครูมอลลี่ ช่องยูทูปครูมอลลี่ เว็บไซต์ www.krumallika.in.th www.ครูมัลลิกา.ไทย เป็นต้น สร้างเครื่องมือการวัดและประเมินผลอย่างเหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ บรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้ จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน สร้างสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในการเรียนที่ปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้ อบรมและพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านจิตใจ สังคม อารมณ์ คำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียน ปลูกฝังค่านิยม พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด
ข้าพเจ้าได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างระบบถังขยะอัจฉริยะพูดได้แจ้งเตือนผ่าน Line Notify จากการศึกษาปัญหาในการเรียนการสอนวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง การเขียนโปรแกรมและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี IOT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มักจะมีปัญหากับการเขียนโปรแกรมและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี IOT ขาดแรงจูงใจ เนื่องจากการเขียนโปรแกรมเป็นเนื้อหาที่ไม่น่าสนใจ นักเรียนมองว่ามีความยาก ดังนั้น ครูผู้สอนจึงจัดทำข้อตกลงในการพัฒนาประเด็นท้าทาย โดยใช้โปรแกรม Arduino IDE เขียนโปรแกรมและประยุกต์ใช้เทคโนโลยี IOT เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว และปัจจุบันโรงเรียนวัดสมหวังมีถังขยะอยู่จำนวนมาก แต่ถังขยะที่มีอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่นั้นอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์เนื่องจากผ่านการใช้งานเป็นระยะเวลานาน เช่น ไม่มีฝาปิด ฝาถังชำรุด ถังขยะมีรอยแตกร้าว มีการสะสมของขยะ และยังขาดการดูแลรักษาที่ดี ซึ่งเป็นสถานที่สะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อแก่ผู้ที่ทิ้งขยะโดยการสัมผัสกับถังขยะ และบางครั้งถังขยะเต็มจนล้นออกมานอกถังซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าดูและแพร่เชื้อโรคใด้ ดังนั้นการสร้างระบบถังขยะอัจฉริยะพูดได้แจ้งเตือนผ่าน Line Notify จึงเป็นประโยชน์ทั้งกับนักเรียนและโรงเรียนได้เป็นอย่างดี
จากการที่ปฏิบัติด้านการจัดการเรียนรู้ มีผลปฏิบัติการสูงกว่าผลลัพธ์ที่คาดหวัง (ร้อยละ 70) คือ ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง การสร้างระบบถังขยะอัจฉริยะพูดได้แจ้งเตือนผ่าน Line Notify มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ร้อยละ 80.91 สูงกว่าผลลัพธ์ที่คาดหวัง ร้อยละ 10.91 และสามารถส่งตัวแทนนักเรียนเข้าร่วมแข่งขัน ประกวดนวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพ สถานศึกษานำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา นวัตกรนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต ๑ และการประกวดโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทซอฟต์แวร์ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71 ปีการศึกษา 2567 ได้รับรางวัล เหรียญทอง รองชนะเลิศอันดับ 1